Blog

5 วิธีจัดมุมทำงานให้มีประสิทธิภาพพร้อม Work From Home

ช่วงนี้ใครหลาย ๆ คนก็ยังคงต้องทำงานที่บ้านหรือ Work From Home กันยาว ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและการแพร่กระจายของ Covid-19  แต่การทำงานอยู่บ้านนาน ๆ บางทีก็อาจทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหรือไม่แอคทีฟ ภัทรีดาเลยอยากจะชวนเพื่อน ๆ ลุกขึ้นมาจัดมุมทำงานใหม่ ปรับแต่งนิดหน่อย เพื่อให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

เลือกมุมรับแสงธรรมชาติ

เนื่องจากเวลาทำงานเราใช้สายตาและสมาธิสูง การเลือกมุมทำงานที่มีระดับแสงพอเหมาะจะดีกับสายตาและสมาธิ ควรเลือกเป็นมุมที่มีแสงธรรมชาติส่องถึง อาจจะหันหน้าหรือหันข้างก็ได้ อย่าลืมดูว่าช่วงเวลาที่แดดแรงมากที่สุด มุมนี้ทำให้แสงกระทบกับสายตาของเรามากเกินไปหรือไม่

 

โต๊ะและเก้าอี้ต้องสมดุล

เราควรเลือกใช้ประเภทโต๊ะให้เหมาะสมกับฟังก์ชั่นในการทำงานของเรา บางคนต้องการพื้นที่บนโต๊ะมาก บางคนอาจจะต้องการแค่ลิ้นชักในการจัดเก็บของ และต้องคำนึงถึงพื้นที่ในห้องทำงานหรือมุมทำงานอีกด้วย นอกจากนี้เก้าอี้ก็เป็นอีกสิ่งที่เราควรลงทุน ความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ต้องสมดุลกัน เมื่อนั่งแล้วคอมพิวเตอร์อยู่ระดับสายตาพอดี ไม่ต้องก้มหรือเงย อีกทั้งควรเลือกเก้าอี้ที่ซัพพอร์ตร่างกายของเรา ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้

 

เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ลองหาต้นไม้เล็ก ๆ มาวางบนโต๊ะทำงานหรือบริเวณใกล้เคียง เพราะสีเขียวจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ช่วยลดความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ต้นไม้ยังช่วยฟอกอากาศให้แก่ห้องของเราอีกด้วย

 

จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ

หมั่นจัดโต๊ะทำงานของเราให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ ทำให้สภาพแวดล้อมดูคลีน ไม่อึดอัด ซึ่งจะช่วยสร้างสมาธิในการทำงานได้เป็นอย่างดี อาจจะลองหาชั้นวางดีไซน์เก๋ ๆ มาวาง นอกจากโต๊ะจะเป็นระเบียบแล้ว ยังช่วยกระตุ้นไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ อีกด้วย

 

แยกมุมชัดเจน

ควรแยกมุมทำงานให้ออกจากมุมผ่อนคลายในบ้านอย่างชัดเจน เพื่อลดสิ่งรบกวนที่อาจขึ้นระหว่างทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากภายนอก เสียงจากโทรทัศน์ เป็นต้น ไม่จำเป็นต้องถึงขนาดจัดเป็นห้องทำงานอย่างจริงจัง แค่ลองหามุมสงบ ๆ และเหมาะสมกับการทำงานดู อาจจะมีการตกแต่งเล็กน้อยให้ดูน่าทำงาน บอกเลยว่าจะช่วยให้คุณมีสมาธิและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Related Posts